วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

รีวิวนิยายวาย : TRUE STAR








ชื่อหนังสือ : TRUE STAR
ผู้แต่ง : Wan Mie Zin Shang
ผู้แปล : เป่าเป้ย
ลิขสิทธิ์ในไทย : Taisei Books 
สถานะในไทย : ออกมา 4 เล่ม จบแล้ว
เรื่องย่อหลังปกเล่ม 1 : -- ซูเปอร์สตาร์เกิดใหม่แล้ว --
     นักแสดงผู้ยิ่งใหญ่ระดับโลก...ไฟนส์ ถัง อายุสามสิบเจ็ดปี เสียชีวิตจากอาการโรคหัวใจกำเริบ
     เมื่อลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ไฟนส์ก็พบว่าตัวเองได้เข้ามาอยู่ในร่างของเด็กหนุ่มชาวจีนคนหนึ่ง หนำซ้ำเด็กหนุ่ม 'ถังเฟิง' คนนี้ยังเป็นแค่ดาราตกอับเล็กๆ ที่ทุกคนในวงการบันเทิงรวมทั้งต้นสังกัดต่างเบือนหน้าหนีเสียด้วย ตื่นมาในโรงพยาบาลไม่พอ มารู้ตัวอีกทีก็ถูกขายให้ 'ชาร์ล' หนุ่มลูกครึ่งสุดหล่อผู้มีอารมณ์ขันเสียแล้ว แต่เข้ากับชาร์ลได้ก็เรื่องหนึ่ง เจ้าคนเย็นชาไร้หัวใจ 'ลู่เทียนเฉิน' ต่อให้เจ้าของร่างเก่าจะรักหมอนี่แทบเป็นแทบตาย ชนิดที่ถูกขายแล้วยังช่วยนับเงินอีกต่างหาก แต่ไม่ใช่กับ 'ถังเฟิง' คนปัจจุบันแน่ๆ ถ้าคิดว่าจะทำยังไงกับเขาก็ได้ละก็ แล้วเราจะได้เห็นดีกัน!

____________________________________


คำเตือน
รีวิวนี้มีสปอยล์ในระดับหนึ่ง


     หลังจากอ่านเรื่องย่อหลังปกกันไปแล้วมาฟังเรื่องย่อคร่าวๆ กันบ้างค่ะ
     เริ่มเรื่องมาคือไฟนส์ ถัง นักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์ดาวรุ่งชื่อดังที่ได้รับการยอมรับของฮอลลีวูดเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ตื่นมาอีกทีเขากลับพบว่าอยู่ในโรงพยาบาล แต่ร่างนี้กลับไม่ใช่ร่างของเขา ไปๆมาๆถึงได้รู้ว่าเจ้าของร่างเดิมคือถังเฟิง ดาราหนุ่มตกอับอดีตไอดอลกรุ๊ปที่มีดีแค่หน้าและเสียงร้อง สาเหตุที่ตกอับไม่ใช่อะไรที่ไหน ก็เพราะหลังจากแยกวงจากไอดอลกรุ๊ป ทำตัวเสเพล ใช้เงินเป็นเบี้ยจนหมดตัว แถมตามจีบประธานบริษัทลู่เทียนเฉิยนโดยไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมใดแล้ว ฝีมือการแสดงก็ห่วย สร้างศัตรูให้คนไม่ชอบขี้หน้าไปทั่วสารทิศ
     ไฟนส์ ที่รู้ว่าตัวเองได้มีชีวิตอีกครั้งในร่างใหม่ตอนแรกก็ตกใจเล็กน้อย แต่ความดีใจที่ตัวเองได้กลับมามีชีวิตอีกครั้งในร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงกลับดีใจมาก หลังจากออกจากโรงพยาบาลปุ๊บก็ถูกส่งตัวใส่พานถวายให้มหาเศรษฐีอย่างชาร์ลปั๊บ แถมคืนแรกยังถูกวางยาแล้วถูกลักหลับอีกต่างหาก ตื่นมาไฟนส์ก็ได้รับรู้ว่าชาร์ลกับลู่เทียนเฉินประธานบริษัทของถังเฟิงทำข้อตกลงกันว่าถ้าส่งตัวถังเฟิงมาให้กับชาร์ลหนึ่งเดือน เกอเฉินคนรักของประธานลู่จะถูกแนะนำให้ได้รับการคัดตัวจากผู้กำกับชื่อดังในฮอลลีวูด แต่มีหรือร่างกายถังเฟิงแต่ข้างในเป็นไฟนส์จะยอมทำข้อตกลงที่เสียทั้งขึ้นทั้งล่องแบบนั้น เพราะฉะนั้นไฟนส์จึงทำการตกลงกับชาร์ลเสียใหม่เพื่อก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งซูเปอร์สตาร์อีกครั้ง!!


     
     เรื่องนี้เหมาะสำหรับผู้อ่านที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป 

     เนื้อเรื่องเปิดมาอาจดูดราม่า แต่ทุกสิ่งทุกอย่างจะหมดไปเมื่อมี new ถังเฟิงค่ะ ตัวละครไฟนส์ ถัง เป็นเด็กกำพร้าที่เป็นโรคหัวใจมาตั้งแต่เด็ก โตขึ้นมาก็เข้าวงการบันเทิงฮอลลีวูด เขาเริ่มต้นจากศูนย์ ล้มลุกคลุกคลานอยู่ในนั้นหลายปีด้วยหวังว่าจะได้ทิ้งอะไรบางอย่างไว้ก่อนตัวเขาจะตาย
     เพราะเป็นโรคหัวใจ+ถูกเคี่ยวกรำในวงการฮอลลีวูดหลายปี ผ่านประสบการณ์ชีวิตมามาก ได้รู้ได้เห็นได้เข้าใจ จนในที่สุดเมื่ออายุย่างเข้าวัยสามสิบ ไฟนส์ก็ประสบความสำเร็จในวงการฮอลลีวูดอย่างสูง และเสียชีวิตลงในตอนอายุ 37
     ไฟนส์เป็นคนเข้มแข็ง ปรับตัวเก่ง รู้จักการวางตัว ไม่แข็งไม่อ่อนเกินไป ปรับตัวตามสถานการณ์ รู้จักควบคุมอารมณ์ รู้จักการปล่อยวาง และเป็นคนที่ยอมรับความจริง โดยรวมมีความเป็นผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นเมื่อเจออะไรก็จะไม่ตื่นตกใจเกินควร ไม่ทำอะไรวู่วาม รู้จักคิดหน้าคิดหลัง พออยู่กับชาร์ลก็สามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดี พออยู่ต่อหน้าประธานลู่ที่เกลียดตัวเองก็รู้จักวางตัว ใครที่ได้ใกล้ชิดถังเฟิงคนใหม่นี้จริงๆ จะค่อยๆ สัมผัสได้ถึงเสน่ห์อันมากเหลือในตัวของเขาคนนี้จนอดเผลอให้ใจไปไม่ได้
     ตัวละครที่มิดไนท์ชอบที่สุดในเรื่องนี้ก็หนีไม่พ้น ไฟนส์ ถัง คนนี้นี่แหละค่ะ อ่านไปอ่านมาก็ติดบ่วงเสน่ห์ของชายหนุ่มคนนี้ตามหนุ่มๆในเรื่องเข้าเสียแล้ว และตัวละครไฟนส์ ถังนี้ ถึงแม้จะเป็นโรคหัวใจ ต้องต่อสู้กับโรคหัวใจมาทั้งชีวิตพร้อมกับประสบการณ์ชีวิตในร่างเก่าที่หนังหน่วงแล้วยังสามารถมองโลกในแง่บวกได้หาไม่ได้ง่ายๆนะคะ นี่คงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราหลงรักตัวละครนี้ได้อย่างง่ายดาย

     ต่อมาคือตัวละครชาร์ล เศรษฐีหนุ่มผู้ร่ำรวยมีเงินทองเหลือกินเหลือใช้และมีเบื้องหลังไม่ธรรมดา รวยอารมณ์ขัน เป็นหนุ่มเจ้าชู้เจ้าสำราญที่คั่วได้ทั้งชายและหญิง แต่ก็ไม่มีใครที่สามารถอยู่กับชายหนุ่มคนนี้ได้นานถึงหนึ่งเดือนยกเว้นถังเฟิง(ไฟนส์)ที่ทำให้ชายหนุ่มติดใจ เพราะทั้งหน้าตาดี ฉลาด มีอารมณ์ขัน รู้จักวางตัว และที่สำคัญลีลาบนเตียงก็เร้าใจ พออยู่ด้วยกันชาร์ลก็เริ่มตกหลุมรักถังเฟิงทีนิดๆโดยไม่รู้ตัว เพราะอะไรนะ สิ่งที่เขาต้องการก็แค่คนอุ่นเตียง แต่ทำไมพออยู่กับถังเฟิงแล้วเขาก็ไม่ต้องการใครอื่นอีก

     ต่อมาเป็นตัวละคร ลู่เทียนเฉิน ประธานของบริษัทต้นสังกัดที่ถังเฟิงสังกัดอยู่ ลู่เทียนเฉินเป็นตัวละครที่เปิดมาได้น่าตายมากค่ะ อ่านแล้วอยากจับถ่วงน้ำจริงๆ เพราะเรียกได้ว่าเย็นชาเป็นก้อนน้ำแข็ง ขนาดส่งตัวคนไปนอนกับคนอื่นเพื่อข้อแลกเปลี่ยนยังไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลยสักนิด แถมชายหนุ่มคนนี้ก็มีเบื้องหลังไม่ธรรมดา ลู่เทียนเฉินเป็นคนที่รู้จักถังเฟิงคนก่อนดีที่สุด ลู่เทียนเฉินได้ชื่อว่าเป็นคนรักเดียวใจเดียว มีแฟนคนหนึ่งชื่อเกอเฉินเป็นดาราในสังกัดของคู่แข่ง และประธานลู่เคยถูกถังเฟิงคนก่อนวางยาเพื่อมีอะไรด้วยทำให้เขาเกลียดถังเฟิง แต่พอหลังจากถังเฟิงออกจากโรงพยาบาลกลับเปลี่ยนไปเป็นคนละคน+พอครบหนึ่งเดือนตามสัญญาที่ต้องส่งตัวถังเฟิงไปอยู่กับชาร์ลสิ้นสุดลงชาร์ลยังคงตัดใจจากถังเฟิงไม่ลง ก็เริ่มทำให้ชายหนุ่มสนใจใคร่รู้ว่าถังเฟิงมีอะไรดีจนทำให้หนุ่มเจ้าสำราญอย่างชาร์ลติดพันถึงขนาดนี้ได้ หลังจากสนใจใคร่รู้ก็เลยใช้สกิลประธานบริษัททำเนียนจับถังเฟิงมาอาศัยอยู่กับตัวเองบ้าง ไปๆ มาๆ ท่านประธานลู่นี้ก็เริ่มตกหลุมรักไฟนส์ในร่างถังเฟิงอีกคนค่ะ

     ตัวละครจิโน่ นักแสดงหนุ่มหล่อผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในฮอลลีวูด เป็นคนที่ชอบคอยแกล้งคอยปั่นหัวชายหนุ่มผู้สุขุมอย่างไฟนส์ในชาติก่อนให้โมโหเรื่อยไป จนไฟนส์คาดหัวศัตรูอันดับหนึ่ง พอไฟนส์มาอยู่ในร่างถังเฟิงแล้วได้รู้จักอีกด้านของจิโน่ที่มีต่อไฟนส์ที่ตายไปแล้วก็ทำให้ไฟนส์ในร่างปัจจุบันอดตะลึงพรึงเพริดไม่ได้

     ตัวละครอัลเบิร์ต ชายหนุ่มลึกลับ พูดน้อย หน้านิ่ง ที่มีเบื้องหลังไม่สะอาดนัก ถ้าเปรียบชาร์ลเป็นสัตว์ป่าในคราบสุภาพบุรุษ อัลเบิร์ตก็คงจะเป็นสัตว์ป่าที่ทั้งดุร้ายและอันตรายอย่างแท้จริง ใครๆ ต่างก็บอกว่าอัลเบิร์ตมีนิสัยโรคจิต วิปริต โหดเหี้ยม ไม่สนใจใคร ยึดมั่นในความคิดของตัวเอง รู้สึกถูกใจท่าทีสงบนิ่งไม่หวั่นไหวของถังเฟิง(ไฟนส์)เมื่อถูกชารล์ลากมาข้องเกี่ยวกับเรื่องราวในโลกมืด



     ว่าด้วยเสน่ห์ของนิยายเรื่องนี้ส่วนใหญ่ถูกถ่ายทอดออกมาทางตัวละครถังเฟิงที่มองโลกในแง่บวก(แต่ก็ไม่ใช่มองในแง่บวกจ๋าจนกลายเป็นตัวละครโลกสวยอะไรขนาดนั้นหรอกนะ) นิยายเนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวของไฟนส์ในร่างถังเฟิงต่อสู้ฝ่าอุปสรรคทั้งในโลกมืดที่เผลอมีเอี่ยวเพราะดันเป็นที่สนใจของหนุ่มตัวอันตรายทั้งสาม+ต่อสู้ฝ่าฟันในวงการบันเทิงจากฐานะดาราตกอับเพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นซูเปอร์สตาร์ เรื่อง TRUE STAR ไม่ใช่นิยายแนวบู๊ล้างผลาญฉากต่อสู้เกลื่อนกลาด แต่เป็นนิยายที่แฝงข้อคิดแนวคิดต่างๆไว้เยอะมาก ในเรื่องนี้บรรยากาศตัวละครไม่ใช่วัยรุ่นแต่เป็นวัยทำงาน เพราะตัวละครแต่ละตัวก็โตๆกันแล้ว ด้านความรักก็จะมีอะไรๆ ที่เป็นผู้ใหญ่กว่านิยายวัยรุ่นทั่วไป บรรยากาศโดยรวมในเรื่องเรียกได้ว่าเป็นแบบชั้นสูงในสังคมดาราและสังคมคนมีเงิน หรูหรา ไฮโซ ประมาณนั้นค่ะ
     สำหรับใครที่อยากได้ความอื่มในข้อคิดชีวิต ซึ้งๆ อบอุ่นหัวใจก็แนะนำให้หยิบเรื่องนี้ค่ะ

     ในเรื่องของตอนจบที่ว่าถังเฟิงจะจบที่ใคร ดูจากหน้าปกเล่ม 3-4 ก็น่าจะรู้แล้วค่ะว่าควบ 3 แต่ทว่าบางคนอาจตัดใจไม่ซื้อเพราะไม่ชอบแนวฮาเร็ม แต่ทว่าบางครั้งเรื่องนี้อาจไม่ใช่อย่างที่คิดก็ได้นะคะ เพราะถึงจะจบแบบรักหมดสามคนก็ตามแต่ไม่ค่อยให้บรรยากาศฮาเร็มหรอกค่ะ เพราะกว่าจะยอมลงให้กันได้ ถึงจะลงแล้วแต่ก็แอบมีจิกกัดแบบน่ารักๆฮาๆกันอีก แต่ที่ยอมลงให้กันก็เพื่อถังเฟิงคนเดียวค่ะ แถมหนุ่มในเรื่องก็ไม่มีใครยอมถอย ถ้าหากหนุ่มสามคนไม่ยอมลงให้กันจริงอาจมีสงครามคนตายจำนวนมาก ซึ่งถังเฟิงไม่ปราถนา แล้วด้วยตามนิสัยของถังเฟิงแล้วฝ่ายนี้จะเป็นฝ่ายตัดใจเดินจากไปเองแล้วหนุ่มเมะทั้งสามก็ต้องกินแห้วกันหมด เวลาลงเตียงกันก็ไม่ได้ลงพร้อมกันนะคะ หากถังเฟิงไปอยู่กับใครคนอื่นๆก็ห้ามรบกวน นั่นเป็นกฎ แล้วถ้าอ่านในเรื่องก็จะรู้ค่ะว่าเหตุใดถังเฟิงถึงตัดใจเลือกใครไม่ได้ เรื่องจึงลงเอยด้วยประการฉะนี้

ข้อดีในนิยายเรื่อง TRUE STAR
-มีข้อคิดแง่มุมชีวิต
-ตัวละครมีเสน่ห์ มีพัฒนาการ มีความหลากหลาย มีมิติ

ข้อเสียในนิยายเรื่อง TRUE STAR
-ปมหลักๆ ในเนื้อเรื่องคลี่คลายหมด แต่ปมเล็กๆ บางส่วนก็คลี่คลายไม่หมด ถึงจะไม่ใช่ส่วนสำคัญแต่ในฐานะนักอ่านก็อยากรู้ค่ะ
-บางส่วนยืดไปนิด แต่ก็ไม่เยอะค่ะ

โซนคอมเพลนสนพ.
-คำผิดเยอะมากค่ะ ชื่อตัวละครผิด พิมพ์ชื่อตกหล่น เช่น ลู่เทียน อับเบิร์ต เป็นต้น คำผิดเยอะ โดยเฉพาะเล่ม 4 เยอะกว่าเล่มอื่นค่ะ ถึงจะไม่มีปัญหาในการอ่านมากนักแต่ด้วยที่ว่าหนังสือเรื่องนี้ถูกสนพ.ผลัดวันประกันพรุ่งมา 1 ปีเต็มและเคยให้สัญญาว่าจะทำให้ดี กลับมีคำผิดเป็นบือ ให้คะแนน 7/10 สำหรับการตรวจคำของเรื่องนี้ค่ะ
-ด้านความพร้อมในการออกหนังสือให้ 6/10 ผ่านมา 1 ปีที่เคยบอกว่าจะทำเรื่องนี้ให้ดี แต่ปัญหาที่สนพ. พบในการออกเรื่องนี้มีเยอะมากกกกกค่ะ ส่งผลให้ลูกค้าหลายคนไม่ค่อยพอใจ สนพ.ดูไม่ค่อยมีความพร้อมในการออกหนังสือเรื่องนี้เท่าไหร่ และไม่สามารถรักษาสัญญาต่างๆที่ให้ไว้กับลูกค้าหลายๆคนได้จนต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก
-โปสเตอร์ที่แถมมากับคนสั่งบ็อกเซ็ตมาแบบพับ เมื่อกางออกก็จะมีรอยพับ บริเวณรอบพับก็มีสีหลุดเนื่องจากถูกพับมา ลูกค้าต้องการโปสเตอร์ที่เรียบตรงสวยเพราะฉะนั้นม้วนโปสเตอร์แล้วแถมแยกมาดีกว่าค่ะ
-กล่องบ็อกเซ็ตตำหนิเยอะ มีให้เลือกหน้างานน้อยมากกกก รอยขนแมวที่พนักงานบอกว่ามีทุกกล่องไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าไม่บุบหน่อยก็สีถลอกหน่อย น่าจะวางให้ลูกค้าเลือกเยอะกว่านี้นะคะ ให้คะแนนการตอบสนองความต้องการของลูกค้าแค่ 4/10 ค่ะ (รวมเรื่องโปสเตอร์ด้านบนด้วย) 

ภาพประกอบ Box Set
-Box ถ่ายภาพตอนกลางคืน


-Box แบบลิ้นชักเปิดข้าง


-หนังสือเล่ม 1-2 ใน Box + ที่คั่น&โปสการ์ดในเล่ม 1-2


-หนังสือเล่ม 3-4 ใน Box + ที่คั่น&โปสการ์ดในเล่ม 3-4


-คั่นหนังสือแบบแผง ต้องแกะออกมาตามรอยปะถึงจะกลายเป็นที่คั่นหนังสือ แต่ถามจริง ใครจะกล้าแกะ!! เสียดายตายเลยค่ะ


-โปสเตอร์ภายใน Box อันที่ 1 (ภาพเดียวกับหน้าปกเล่ม 1-2)


-โปสเตอร์ภายใน Box อันที่ 2 (ภาพเดียวกับหน้าปกเล่ม 3-4)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น