วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รีวิวนิยายวาย : KILL THE LIGHTS คิลล์เดอะไลต์ส







ชื่อหนังสือ : KILL THE LIGHTS คิลล์เดอะไลต์ส
ผู้แต่ง : จังนยัง
ผู้แปล : ตรองศิริ
ลิขสิทธิ์ในไทย : Rose Publishing
สถานะในไทย : ออกมา 2 เล่ม จบแล้ว
คำโปรยปกเล่ม 1 : 'เขา' เป็นดั่งดาวจรัสแสง ส่วน 'เขา' ขอเป็นแค่เงาของใครอีกคนเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ นิยาย Boy's Love สัญชาติเกาหลีที่หลายคนรอคอย
คำโปรยปกเล่ม 2 : เขาไม่เคยรู้เลยว่าตนเป็นดั่งแสงสว่างของใครอีกคน และไม่เคยรู้เลยว่าเขารักใครคนนั้นเหลือเกิน นิยาย Boy's Love สัญชาติเกาหลีที่หลายคนรอคอย
เรื่องย่อหลังปกเล่ม 1 : เมื่อโชคชะตาเล่นตลก นำดวงวิญญาณของเขามาไว้ในร่างของใครไม่รู้ แทนที่จะตาย!
          ขณะเมสัน เทย์เลอร์ ทหารรับจ้างมือฉมัง ปฏิบัติภารกิจ เขาโดนลูกน้องหักหลังและโดนฆ่าตาย ทว่าเมื่อตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เขากลับพบว่าตัวเองอยู่ในร่างของ 'ยอดยี้ประจำฮอลลีวู้ด' อย่าง เฮลีย์ ลัสค์
          การเริ่มต้นชีวิตใหม่คงจะดีไม่น้อย หากไม่ใช่ว่าเฮลีย์ตัวจริงเคยใช้ชีวิตเสเพลจนร่างกายอ่อนแอ แถมยังไปสร้างเรื่องดับชื่อเสียงตัวเองด้วยการสารภาพรักกับ โนอาห์ เรย์คาร์ลตัน นักลงทุนผู้งดงามและเป็นที่รักของประชาชน
          แต่ความวุ่นวายยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เมื่อจู่ ๆ ทั้งสองดันมาเจอกันในสถานที่ที่ไม่น่ามาเจอกันได้อย่างบ้านเก่าของเมสัน! โนอาห์ตามหาตัวเมสันไปทำไมกัน นั่นคือคำถามที่เมสันในร่างเฮลีย์ไม่เคยได้รับคำตอบ แล้วทำไมเขาจะต้องเอาตัวเข้าไปยุ่งเรื่องของโนอาห์ทุกครั้งที่เจอกัน ทั้ง ๆ ที่แค่นี้โนอาห์ก็เกลียดขี้หน้าเขาจะตายแล้ว! ไหนจะอนาคตที่ไม่แน่นอน ไหนจะต้องหาเงินไว้ใช้ยามแก่ ไหนจะญาติ ๆ ที่ทำตัวเหมือนปลิงดูดเลือด แค่นี้ปัญหายังไม่พอใช่ไหม เมสัน!


____________________________________




          KILL THE LIGHTS คิลล์เดอะไลต์ส
          นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรารู้จักก่อนหน้าจะถูก สนพ.โรสซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลค่ะ และก่อนหน้าจะมาสนใจแนวนี้นั้นเราได้อ่านเรื่อง True Star ที่แปลในเด็กดีมาก่อนค่ะเป็นนิยายสัญชาติจีน (ตอนนี้ถูก TaiSei ซื้อ LC ไปแล้ว)
          เรื่อง True Star นี่บอกตรงๆว่าตัวเอก(อุเคะ)เป็นคนที่มีเสน่ห์มากถึงมากที่สุดค่ะ เราอ่านเรายังหลงเลย เป็นแนวร่างเก่าเป็นสุดยอดดาราฝีมือฉกาจตายด้วยโรคหัวใจแล้วฟื้นกลับมาในร่างของดาราตกอับผู้มีนิสัยน่าตาย พอฟื้นมาในร่างใหม่ก็ต้องเริ่มด้วยการกอบกู้ชื่อเสียงเพื่อให้กลับมาเจิดจรัสในวงการอีกครั้ง แม้อุปสรรคขวางหน้าตัวเอกอย่างไรก็บ่ยั่น มีทั้งหนุ่มๆมากหน้าหลายตารวมถึง หนุ่มคู่อริ หนุ่มคู่สัญญาเจ้าของร่าง และหนุ่มคนรู้จักจากร่างก่อน ถึงพอฟื้นมาในร่างใหม่จะถูกหนุ่มคู่สัญญาเจ้าของร่างกดลงเตียงตัวเอกเราก็ไม่วี้ดว้ายค่ะ เพราะในร่างเก่าก็ใช่ว่าจะไม่เคยนอนกับผู้ชาย แถมการกระทำของตัวเอกหลังจากนั้นก็จะยิ่งค่อยๆเผยความสามารถ เผยรัสมียอดดาราออกมาทีละนิด มีการรับมือกับปัญหาต่างๆแบบผู้ใหญ่มากประสบการณ์อย่างคนอาบน้ำร้อนมาก่อน รวมถึงการวางตัวอย่างเหมาะสมจนหนุ่มๆเซเมะในเรื่องหลงหัวปักหัวปำ (และ มิดไนท์-Sama ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่โงหัวไม่ขึ้น มีครั้งนึงมิดไนท์แทบจะคลั่งกับเสน่ห์ของอุเคะเรื่องนี้เลยทีเดียว แถมติดนิยายเรื่องนี้หนึบหนับ)
          ตอนนั้นอยู่ในช่วงเห่อเรื่อง True Star มากค่ะ แล้วก็ได้มาบังเอิญสะดุดรัก (?) ในเว็บเด็กดีกับเรื่อง KILL THE LIGHTS นิยายเกาหลีที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกับเรื่อง True Star มากในส่วนของ นายเอกตาย วิญญาณถูกส่งมาอยู่ในร่างของดาราตกอับผู้มีชื่อเสียอันล้นพ้น ส่วนจุดที่แตกต่างคือ นายเอกของเรื่อง True Star เป็นดารารุ่งโรจน์ มีความสามารถการแสดงเป็นเลิศ ส่วนนายเอก KILL THE LIGHTS ก่อนตายมีอาชีพทหารรับจ้าง ด้านฝีมือการแสดงเคยแต่แสดงแบบขายผ้าเอาหน้ารอดในแต่ละภารกิจที่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย อีกทั้งนิสัยนายเอกของทั้งสองเรื่องนี้ก็ต่างกันสุดกู่ด้วยค่ะ
          แต่ถ้าเอาความรู้สึกหลังจากอ่านสองเรื่องนี้ในเว็บเด็กดีก่อนถูกซื้อลิขสิทธิ์ไป โดยส่วนตัวให้คะแนนเรื่อง True Star สนุกกว่ามากค่ะ


          ได้เวลาเข้าเรื่องค่ะ เรื่อง KILL THE LIGHTS เป็นเรื่องที่ มิดไนท์-Sama แนะนำว่าน่าเก็บเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว โดยส่วนตัวแล้วชอบเรื่องนี้ค่ะ
          เรื่อง KILL THE LIGHTS เป็นเรื่องที่เหมาะสมกับบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป แถมบนหน้าปกก็ระบุไว้ด้วยค่ะว่า 18+ นะจ๊ะน้องหนู (เดี๋ยวๆๆๆ!)
          18+ ในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงฉากอย่างว่าอย่างเดียวนะคะ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่แนวรักวัยรุ่นใสๆ ในการอ่านต้องมีวิจารณญาณเพราะตัวละครโดยเฉพาะตัวพระเอกกับนายเอกค่อนข้างมีความลึกซึ้งทางอารมณ์ ความรู้สึก รวมถึงการนึกคิด คือตรงนี้มันไม่ได้เข้าใจยากนะถ้าหากคิดตามอารมณ์ของตัวละครและคิดถึงเหตุผลว่าทำไมตัวละครถึงเลือกที่จะทำ ส่วนฉากการดำเนินเรื่องไม่ซับซ้อนแต่อาจมีบางฉากดำเนินไปโดยที่ในตอนแรกผู้อ่านก็ไม่อาจทราบได้ว่าตัวละครกำลังจะไปทำอะไรแล้วก็ถูกตัดไปแต่แน่นอนว่าจะมีเฉลยในภายหลังค่ะ และมีเนื้อหาบางส่วนที่ผู้แต่งอาจไม่ได้บอกไว้เจาะจงแต่ให้ผู้อ่านคิดเอาเอง แต่ส่วนใหญ่เงื่อนปมต่างๆสำคัญๆในเรื่องก็ถูกแก้ถูกเฉลยหมดในตอนหลังค่ะ
          ที่เราบอกว่าต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านมากไม่ค่อยเหมาะสำหรับเด็กเนี่ยเพราะเราไปเจอเคสหนึ่งค่ะ มีนักอ่านท่านหนึ่งอ่านนิยายเรื่องนี้แล้วบอกว่านิยายเรื่องนี้งงๆไม่ค่อยเข้าใจเหตุผลการกระทำของตัวละครเท่าไหร่ เราเลยเล่าๆอธิบายตามที่เราเข้าใจไปเขาถึงได้ร้องอ๋อค่ะ ประมาณว่าเขายังเป็นเด็ก(ที่ยังไม่น่าจะบรรลุนิติภาวะ) การวิเคราะห์ตีความยังเป็นแบบด้านเดียวง่ายๆ ความหน่วงของอารมณ์ตัวละคร จิตใจที่บิดเบี้ยว ความไม่มั่นคง นั้นยังเป็นสิ่งที่เขายังไม่ค่อยเข้าใจ แต่ถ้าใครมีวิจารณญาณพอก็จะเข้าใจได้ง่ายๆค่ะ เพราะสำหรับเราอ่านแล้วเข้าใจทุกการกระทำของตัวละครว่าทำไมถึงทำแบบนั้น การทำแบบนี้มันแปลว่าอะไร ประมาณนั้นค่ะ



<<<< มาถึงช่วงแนะนำตัวละคร >>>>

เมสัน เทย์เลอร์
- ตัวละครเอกแสนมาดแมนในร่างเก่าก่อนผู้ที่รับบทบาทเป็นฝ่ายรับในนิยายวายเรื่องนี้
- เมสันมีอาชีพทหารรับจ้างมากฝีมือ ไม่ว่าจะภารกิจที่ได้รับจากองค์กรจะยากเย็นแค่ไหนก็ผ่านมาได้อย่างทุลักทุเลทุกครั้งจนกลายเป็นทหารรับจ้างมากฝีมืออันดับหนึ่ง กระทั่งภารกิจล่าสุดเขากลับต้องตายด้วยเงื้อมมือลูกน้องในหน่วยที่ทรยศเขาเพราะความโลภ พอตื่นมาอีกทีกลับพบว่าเขามาอยู่ในร่างของดาราฮอลลีวู้ดผู้มีชื่อเสียงฉาวโฉ่ อ่อนแอ ติดยา แล้วแถมยังเป็นเกย์! ซ้ำร้ายไม่พอยังมีญาติเป็นทำตัวเป็นปลิงคอยสูบเงินอีกต่างหาก ไม่ได้การ...แบบนี้เมสันต้องปฏิวัติ! ก็ในเมื่อตอนนี้เขาเป็นเจ้าของร่างนี้แล้วนี่นา
- แต่ถึงเมสันจะมาอยู่ในร่างเฮลีย์ก็ไม่เคยคิดอยากจะเป็นนักแสดง แม้ว่าคิดแบบนั้นก็ยังถูกผู้จัดการส่วนตัวลากเข้ากองถ่ายที่มีแต่คนชังน้ำหน้า เพราะว่าเป็นการแสดงครั้งสุดท้ายในชีวิตของเจ้าของร่างนี้แกมถูกบังคับอย่างช่วยไม่ได้ก็เลยต้องจำใจแสดงๆไปให้จบๆ ถึงเขาจะแสดงได้ห่วยยังไงก็คงไม่มีใครสังเกตเพราะแต่เดิมเฮลีย์คนเก่าก็เป็นนักแสดงห่วยๆอยู่แล้ว แต่ทว่า...บังเอิ๊ญบังเอิญ(ไม่ใช่มั้ง)ด้วยเขาเคยผ่านประสบการณ์คล้ายคลึงกับในบทที่ได้รับทำให้แสดงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ใช่! ยอดเยี่ยมจนทุกคนในกองถ่ายต้องตกตะลึง
- สิ่งที่น่าหนักใจสำหรับเมสันในร่างเฮลีย์ คือ ร่างนี้ทั้งอ่อนแอ ทำอะไรนิดหน่อยก็เหนื่อยจนสงสัยว่าเฮลีย์คนก่อนมีชีวิตอยู่ในร่างปวกเปียกนี้มาได้ยังไง แถมสิ่งที่ทำให้เมสันสับสนที่สุดคือเขาชอบผู้หญิง! แต่พอมาอยู่ในร่างนี้โดนโนอาห์แตะนิดแตะหน่อยก็เตลิดเปิดเปิงไปไกลแล้ว แถมร่างกายนี้ยังเป็นพวกเซ็กส์จัดอีกด้วย เมสันหนอเมสัน ควรจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไรดี


โนอาห์ เรย์คาร์ลตัน
- ตัวละครเอก รูปหล่อ ฐานะดี พ่อรวย แม่สวย เป็นที่รักของสื่อและประชาชน ผู้รับบทเป็นฝ่ายรุกในนิยายวายเรื่องนี้
- โนอาห์ ชายหนุ่มผู้ Perfect ทั้งรูปร่าง หน้าตา และฐานะ แม้ว่าจะชิงชังเฮลีย์ ลัสค์ ผู้ที่ทำให้ชีวิตเขาวุ่นวายจากสื่อมวลชน จึงคิดจะเหยียบเฮลีย์ให้จมดินแต่ด้วยข่าวการตายของเฮยลีย์ทำให้ต้องล้มเลิกไป ในสายตาของเขาเฮลีย์ก็เป็นได้แค่มดปลวกเท่านั้น
- ข่าวการฟื้นจากความตายอันน่ามหัศจรรย์ของเฮลีย์มาเข้าหู เขาได้พบเฮลีย์อีกครั้งในกองถ่าย การแสดงของเฮลีย์หลังจากฟื้นจากความตายทำให้เขาต้องตกตะลึง นั่นก็เพราะว่าเขาเห็นภาพซ้อนทับของเฮลีย์กับคนๆนั้นของเขาที่เขาเฝ้าตามหามาตลอด และด้วยการกระทำของเฮลีย์หลังจากนั้น และจากนั้น ก็ทำให้โนอาห์สับสนเห็นเงาคนๆหนึ่งในตัวเฮลีย์เสมอๆ นี่เขาโหยหาจนแทบบ้าหรือบ้าไปแล้วจริงๆ
- ถึงแม้ว่าโนอาห์ เรย์คาร์ลตัน จะเป็นคน Perfect แต่กลับมีความลับเรื่องเขาเป็นโรคทางจิต เหตุเนื่องจากครั้นอดีตสมัยเด็กเขาเจอเรื่องเลวร้ายจนฝังใจ และเป็นครั้งแรกที่เขาได้รู้จักกับเมสัน เทย์เลอร์ จนเกิดความยึดติดขึ้นมา ความรักที่ยึดติด จิตใจที่ไม่ปกติ ความบ้าคลั่งที่ถูกกักเก็บไว้ ใกล้จะระเบิดออกเต็มทน เมสันตาย! เมสันตาย! เมสันตาย! ตายแล้วงั้นเหรอ!! 


เฮลีย์ ลัสค์
- ดาราผู้มีชื่อเสียงได้โดยอาศัยชื่อเสียงในสมัยเด็ก สมัยเด็กเคยเป็นเด็กหน้าตาน่ารักราวกับเทวดานางฟ้า แต่พอโตมากลับกลายเป็น 'ยอดยี้ประจำฮอลลีวู้ด' เขาเสียพอเสียแม่ไปตั้งแต่เด็ก ญาติๆแต่ละคนก็ทำตัวเป็นปลิงดูดเงิน แต่กระนั้นเฮลีย์ก็ยังเป็นคนที่ใช้จ่ายเงินมือเปิบไม่สมฐานะการเงินของตัวเองเอาซะเลย
- เฮลีย์มีร่างกายที่อ่อนแออันเนื่องจากปล่อยปละละเลยในการดูแลตนเอง แถมยังเป็นพวกติดยา ฝีมือการแสดงเข้าขั้นยอดแย่ แม้แต่การจำบทสั้นๆง่ายๆก็กลายเป็นเรื่องยากทำให้ใครต่อใครต่างก็เอือมระอา แถมยังเป็นเกย์เซ็กส์จัดอีกต่างหาก หากพูดถึงเรื่องแย่ๆก็คงไม่พ้นเรื่องของเฮลีย์ที่เป็นข่าวของปาปารัสซี่เป็นว่าเล่นจนน่าเบื่อหน่าย
- วันหนึ่งเขาได้ไปสารภาพรักกับโนอาห์ทำให้สังคมที่รังเกียจอยู่แล้วรังเกียจเฮลีย์ยิ่งขึ้นไปอีก รวมทั้งเสนอตัวให้ก็แล้วโนอาห์ก็ไม่เล่นด้วย จึงจัดทำพิธีกรรมใหโนอาห์ทั้งรักทั้งหลงตัวเอง แต่สุดท้ายแล้วเฮลีย์ก็ตายเพราะหัวใจล้มเหลวไปเสียก่อน







     ว่าด้วยรูปเล่มหนังสือ KILL THE LIGHTS คิลล์เดอะไลต์ส

          นิยายเรื่องนี้คนแต่งเป็นคนเกาหลีแต่ดำเนินเรื่องโดยใช้ฉากอเมริกาและตัวละครอเมริกา
          ในด้านภาพประกอบในนิยายของไทยแตกต่างจากฉบับเกาหลีนะคะ ทาง สนพ.มีการจ้างนักวาดไทยวาดภาพประกอบลายเส้นสไตล์ตัวละครต่างชาติ (ตามภาพปกด้านหลังของหนังสือด้านล่าง)
          อันนี้จากที่เห็นภาพเป็นฝีมือคนไทยบ้านเรานี่แหละจ้า ลายเส้นสวย แต่...! งานนี้ต้องมีแต่ค่ะ เราไม่ค่อยถูกใจเท่าที่ควร เพราะ...!!
          เพราะภาพที่เห็นไม่ค่อยตรงคาแรคเตอร์ในนิยายเท่าไหร่
          - เฮลีย์ เป็นผู้ชายรูปร่างค่อนข้างเล็กและเพรียว มีหน้าตาจัดว่าดี ถึงแม้จะถูกทำลายเพราะติดยาแต่ก็เริ่มดีขึ้นมากเพราะเมสันในร่างเฮลีย์รู้จักดูแลตัวเอง
          - โนอาห์ เป็นผู้ชายสมเป็นผู้ชาย หน้าตาหล่อ เน้นย้ำว่าหล่อจนดาราหลายคนต้องเหลียวหลังเลยทีเดียว หล่อราวกับเทพบุตร
          หากให้เทียบกับภาพนิยายของเกาหลีแล้ววัดกันตรงที่ความตรงกับคาแรคเตอร์ในเรื่อง ขอเทใจให้กับภาพประกอบของเกาหลีเลยค่ะ คือมันตรงกับที่เราจินตนาการเกี่ยวกับเฮลีย์กับโนอาห์มาก (ภาพด้านล่างเป็นภาพประกอบของทางฝั่งเกาหลีค่ะ//น่าจะเกาหลีนะคะ แต่ถ้าไม่ใช่หรือผิดพลาดยังไงก็แจ้งได้ค่ะ)
เท่าที่ดูฝั่งนี้ตรงกับคาแรคเตอร์ในนิยายมากที่สุดค่ะ



ภาพหน้าปกหนังสือ เล่ม 1-2





















ภาพหลังปกหนังสือ เล่ม 1-2





















ภาพที่คั่นหนังสือ

































>>>> ในส่วนของภาพประกอบในหนังสือมีเล่มละ 2 ภาพ รวมสองเล่มเล่มก็เป็น 4 ภาพ โดยภาพประกอบในแต่ละเล่มถูกดึงนำมาทำภาพปกหลังเล่มละภาพ 




สุดท้ายนี้ขอจบบทความด้วยประโยคโดนใจ มิดไนท์-Sama
ในเรื่อง KILL THE LIGHTS คิลล์เดอะไลต์ส
ด้วยคำพูดของโนอาห์
.
.
.
.
.

.
.

"คุณใช้ปืนฆ่าเมสันแบบนี้สินะ"
"ฆ่าเทวดาของผม"
"ฆ่าพระเจ้าของผม"
"คุณจะจินตนาการไม่ถึงเชียวละว่าผมกลัวมากแค่ไหน"









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น